Chiến thắng đến
một lúc nào đó trở thành một trạng thái tâm lý.
Biết bản thân có thể vượt lên những băn khoăn,
rắc rối và lo lắng
thường trực ám ảnh, chúng ta sẽ thật sự vượt lên chúng.
-
Vua Basil -
Không có cuộc bán hàng nào không bị từ chối.
Lời từ chối cho thấy sự quan tâm của khách hàng và là biển chỉ đường giúp bạn từng
bước kết thúc bán hàng. Thực tế, nếu không từ chối thì sẽ không có sự quan tâm.
Nếu không có sự quan tâm sẽ không có cuộc bán hàng nào.
Những cuộc bán hàng thành công thường phải
nhận số lời từ chối nhiều gấp đôi những cuộc bán hàng thất bại. Càng nhận nhiều
lời từ chối, bạn càng có khả năng thành công.
3.1. Quy tắc 6
Quy tắc 6 được áp dụng cho các lời từ chối.
Quy tắc này chỉ ra rằng không có quá 6 lời từ chối cho một cuộc chào hàng. Có
thể là một hoặc hai, nhưng không bao giờ nhiều hơn sáu. Thậm chí, nếu bạn phải
nghe 50 hoặc 100 lời từ chối trong một tuần hay một tháng nhưng những kiểu từ
chối này có thể xếp vào một số nhóm. Khi làm việc với các công ty, đôi khi ta
thực hành các bài tập hoàn thành câu. Chúng ta yêu cầu họ hoàn thành các câu
sau : “Chúng tôi có thể bán cho mọi khách hàng mà chúng tôi tiếp xúc, miễn họ
không nói….”
Hãy lập danh sách mọi lời từ chối một
khách hàng có thể đưa ra. Viết những câu hỏi, lời chỉ trích, phàn nàn bạn từng
nhận. Khi lập xong, hãy xếp chúng theo thứ tự. Lời từ chối nào bạn hay gặp nhất?
Câu nào là trở ngại lớn nhất đối với việc bán hàng thành công của bạn?
Phân
loại lời từ chối
Sau khi sắp xếp, bạn hãy phân loại những
lời từ chối này thành các nhóm. Bạn sẽ có lời từ chối về giá cả, chất lượng,
tính cạnh tranh, năng lực, danh tiếng, hoặc về tính mới lạ. Xác định những nhóm
các lời từ chối, sau đó xếp chúng vào nhóm phù hợp. Sẽ không thể có nhiều hơn 6
nhóm.
Bây giờ, nhiệm vụ của bạn là xây dựng những
câu trả lời hoàn hảo nhất cho từng nhóm từ chối. Xác định chính xác điều gì có
thể thuyết phục khách hàng rút lại những lời từ chối. Làm ngay những việc cần
thiết để loại bỏ những lời từ chối quan trọng.
3.2. Xử lý lời từ chối
3.2.1. Lịch sự, tôn trọng
và lắng nghe chăm chú
Hãy cư xử nhẹ nhàng, nhã nhặn và tôn trọng
trước mọi lời từ chối. Không quá xúc động và thật tinh ý, Thậm chí, nếu bị từ
chối cả nghìn lần, hãy luôn đáp lại như thể đó là lời nhận xét có giá trị cho đề
nghị của bạn.
Hãy nhớ câu danh ngôn : “Người ta không
quan tâm bạn hiểu biết thế nào cho đến khi họ biết bạn quan tâm đến họ”. Khi bạn
thân thiện và tế nhị xử lý lời từ chối, khách hàng sẽ thấy bạn thật sự quan tâm
đến những gì họ nghĩ. Vì vậy, họ cũng sẽ bắt đầu quan tâm đến bạn và sản phẩm
hoặc dịch vụ của bạn.
Khi bị từ chối, hãy lắng nghe đầy đủ. Đừng
tỏ vẻ hiểu rõ khi khách hàng muốn nói gì. Khách hàng thường bắt đầu bằng những
câu từ chối quen thuộc, nhưng rồi họ sẽ đưa ra mối quan tâm hoặc vấn đề của họ
khi kết thúc. Hãy kiên nhẫn. Luyện tập kỹ năng lắng nghe. Ngừng lại trước khi
trả lời. Đặt câu hỏi để hiểu rõ: “Ý anh là gì?” Trả lời theo cách của mình để
khách hàng thấy bạn đang lắng nghe và hiểu rõ mối lo ngại của họ.
3.2.2. Để khách hàng
thoải mái từ chối và khen ngợi lời từ chối
Tốt nhất, hãy để khách hàng thấy thoải
mái từ chối. Phần lớn khách hàng đều không muốn tranh luận về các sản phẩm và dịch
vụ của bạn. Họ miễn cưỡng từ chối vì ngại bạn sẽ nổi giận. Vì vậy, bạn phải làm
sao cho khách hàng cảm thấy thoải mái khi từ chối bằng cách vui vẻ đáp lại lời
từ chối.
Những lời từ chối không đáng sợ. Đúng
hơn, đó chính là bàn đạp để bán hàng thành công, là nấc thang để có mức thu nhập
cao hơn. Những người bán hàng giỏi là người giải quyết những từ chối nhanh và hiệu
quả nhất.
3.2.3. Khen ngợi từ chối
Khen ngợi mọi lời từ chối bạn nghe lần đầu.
“Rất hay, tôi rất vui vì ông đề cập đến vấn đề này”. Abraham Lincoln nói : “Ai
cũng thích khen”. Khi bạn khen ngợi ai đó vì họ từ chối hoặc đặt câu hỏi về sản
phẩm và dịch vụ của mình, bạn sẽ khiến họ tự tin hơn. Như vậy, họ sẽ thoải mái
hơn khi đặt các câu hỏi khác.
Giống như luật sư chuyên đi đấu tố - người
không bao giờ đặt những câu hỏi khi không biết trước câu trả lời, đừng bao giờ
đi vào chi tiết của cuộc bán hàng nếu không nắm chắc cách trả lời những câu từ
chối sẽ nghe.
3.2.4. Từ chối khác với
điều kiện
Xác định phản ứng của khách hàng là từ chối
hay điều kiện. Bạn có thể trả lời câu từ chối. Bất cứ vấn đề nào cũng có cách
giải quyết. Đây là rắc rối bạn có thể loại bỏ để bán được hàng.
Khác với lời từ chối, điều kiện là nguyên
nhân của việc bạn không thể tiếp tục cuộc bán hàng. Nếu một công ty sắp phá sản,
họ không thể mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Dù sản phẩm/dịch vụ có tốt đến
đâu thì việc phá sản sẽ dẫn đến tình thế bất khả kháng. Nếu một người không có
tiền, thì dó chính là nguyên nhân khiến anh ta không thể mua hàng.
Tuy nhiên khi khách hàng từ chối, họ thường
nghĩ đó thật sự là điều kiện. Họ tin khó khăn đó khiến họ không thể mua hàng,
nhưng không hẳn là như vậy.
Ví dụ ý của khách hàng là gì khi họ nói :
“Tôi không mua được”. Có phải họ muốn nói mình không thể mua ngay lúc đó, hay họ
không chịu được mức giá của sản phẩm nếu phải trả ngay một lần? Hay họ không thể
mua ngay bây giờ nhưng tương lai có thể? Khi một người nói : “Tôi không mua được”.
Hãy hỏi : “Chính xác ý anh là gì?”.
3.2.5. Sử dụng thư khen
Một trong những biện pháp xử lý lời từ chối
hiệu quả nhất là đưa ra những lá thư khen ngợi từ các khách hàng hài lòng - những
khách hàng đã từng từ chối. Một bức thư thân thiện tháo gỡ những thắc mắc chính
của khách hàng là biện pháp hữu hiệu để loại bỏ hoàn toàn lời từ chối.
3.2.6. Coi lời từ chối
như 1 câu hỏi
Bên cạnh việc sử dụng thư khen, một cách
xử lý khác là ghi nhận và hiểu lời từ chối như câu hỏi và xử lý như đối với yêu
cầu cung cấp thêm thông tin. Hãy hiểu rằng từ chối là phản ứng tự nhiên của
khách hàng trước bất cứ lời chào hàng nào.
Khi khách hàng nói : “Giá cao quá”, bạn
có thể đáp lại : “Đây là điều đáng bàn. Vậy tại sao giá lại cao hơn mức giá
ngài định trả?” Sau đó hãy tự trả lời câu hỏi bạn vừa đặt ra.
Nếu khách hàng nói : “Chúng tôi có thể
mua sản phẩm này với giá rẻ hơn ở bất cứ đâu”, bạn hãy nói : “Đó là một vấn đề
cần thảo luận. Vậy tại sao đối thủ của chúng tôi lại bán sản phẩm tương tự với
giá thấp hơn?”
3.2.7. Đưa ra lý do hợp
lý
Một cách xử lý khác là coi lời từ chối
như việc khách hàng yêu cầu bạn tìm giải pháp cho vấn đề. Nếu khách hàng nói :
“Tôi không đủ khả năng chi trả”, hãy nghĩ khách hàng đó nói rằng : “Hãy cho tôi
thấy lý do chính đáng để chi khoản tiền này.”
Khách hàng nói : “Tôi phải bàn lại”, hãy
hình dung ý của họ là : “Hãy cho tôi lý do hợp lý để mua sản phẩm này, tôi sẽ
không cần hỏi ý kiến ai nữa.”
3.2.8. Cách cảm nhận, kết
thúc và tìm kiếm
Cách tuyệt vời để xử lý lời từ chối là sử
dụng phương pháp “cảm nhận, kết thúc và tìm kiếm”. Đây là phương pháp chuyên
nghiệp thừa nhận lời từ chối là điều hiển nhiên, khẳng định với khách hàng rằng
họ không phải là người duy nhất có mối quan tâm này và hãy trả lời để họ cảm thấy
hài lòng nhất.
Ví dụ khách hàng nói : “Đắt quá”. Hãy đáp
lại : “Thưa quý khách, tôi hiểu cảm giác của anh. Những khách hàng khách cũng từng
có cảm giác này khi chúng tôi lần đầu giới thiệu. Nhưng đây là điều họ đã nhận
được”. Sau đó giải thích rằng những người từng có mối lo ngại tương tự đã nhận
ra họ mua được rẻ hơn mong đợi và hài lòng với quyết định của mình.
Khách hàng thường bị ảnh hưởng từ những
gì người khác làm với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Khi bạn đảm bảo rằng những
người khách cũng có cảm nhận tương tự, vẫn tiếp tục mua sản phẩm của bạn và hài
lòng với những gì nhận được, họ sẽ thấy thoải mái và tin rằng các sản phẩm đó
cũng tốt với họ.
3.3.
Hợp đồng triệu đô của tôi
Tôi được giới thiệu với một người bán bảo
hiểm. anh ta hỏi tôi một loạt câu hỏi rồi sắp xếp cuộc hẹn thứ hai. Ở cuộc hẹn
này, anh ta đề nghị tôi mua một bảo hiểm nhân thọ trị giá 1 triệu đô. Tôi
choáng váng. Tôi nói : “Nhiều quá, tôi không mua được”
Phớt lờ sự cương quyết của tôi, anh ta giải
thích rằng ở vị trí của tôi, chủ một gia đình với một vợ và hai con, sẽ thiếu
khôn ngoan nếu không có một khoản bảo hiểm trị giá 1 triệu đô. Cuối cùng, tôi phải
đồng ý rằng mình cần khoản tiền này nhưng vẫn nhắc lại : “Tôi không mua được.
Tôi không có sẵn 3000$/năm để đóng bảo hiểm. Cảm ơn, nhưng bây giờ thì không được.”
Anh ta nói : “Vậy nếu chúng ta chuyển
sang đóng theo tháng và mỗi tháng tôi đến thu 250$? như vậy có phù hợp với anh
không?” Tôi đã rất ngạc nhiên vì nghe đến việc thu phí bảo hiểm suốt đời theo
tháng. Tôi không hề nghĩ có thể trả theo tháng. Lý do khiến tôi cho là điều kiện
thật sự đã chuyển thành lời từ chối và đã có một câu trả lời hợp lý cho lời từ
chối này. Tôi ký vào mẫu đơn và mua bảo hiểm.
Hãy
luôn sáng tạo
Đây lại là vấn đề. Vì khách hàng không biết
tất cả các cách họ có thể yêu cầu và chi trả cho sản phẩm hoặc dịch vụ, họ luôn
tin họ “không thể mua được”. Chỉ khi bạn cho họ thấy có nhiều sự lựa chọn hơn,
họ mới có thể mua hàng của bạn.
Ví dụ khách hàng nói : “Tôi không trả
theo tháng được”. Bạn hãy nói : “Vậy nếu chúng ta tăng thời gian chi trả lên 3
năm thay vì 2 năm, tức là mỗi tháng anh chỉ phải trả dưới 500$? Anh chấp nhận
được chứ?”
Khi bạn đã nghe đầy đủ lời từ chối, hãy đề
nghị khách hàng nói chi tiết hơn. Đây là lúc câu “Ý anh là gì?” phát huy hiệu
quả. Hãy chắc chắn rằng bạn hiểu rõ ý của lời từ chối trước khi cố gắng trả lời.
Nếu trả lời quá nhanh, bạn có thể trả lời sai và làm hỏng việc bán hàng.
Sử
dụng nhiều lời từ chối
Nếu khách hàng nói : “Ai cũng hứa hẹn các
dịch vụ tốt, nhưng rồi lại không thực hiện, tôi bị hớ quá nhiều rồi”.
“Thưa quý khách, tôi hiểu càm giác của
ngài. Những người khác cũng từng nghĩ vậy về các dịch vụ của chúng tôi. Đó là mối
quan tâm chính đáng khi thực hiện việc mua bán như thế này. Nhưng khách hàng đã
thấy chúng tôi phục vụ và sửa chữa sản phẩm này trong 2h, đến tận 3h chiều trong
các ngày làm việc. Nếu muộn hơn 3h, chúng tôi sẽ cử người đến vào sáng hôm
sau.”
Hãy đưa ra bằng chứng cho câu trả lời của
bạn bằng các bức thư khen, bảng so sánh giá, hoặc một tờ báo đảm bảo cho chất
lượng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn bất cứ lúc nào có thể. Để chắc chắn, hãy hỏi
: “Điều này giải đáp thắc mắc của ngài chứ?”
3.4. 9 lời từ chối phổ
biến bạn cần trả lời
3.4.1. Lời từ chối ngầm
Loại từ chối thứ nhất là từ chối ngầm.
Khách hàng quan tâm đến lời chào hàng của bạn nhưng không nói gì. Họ gật đầu, lắng
nghe nhưng không phản ứng với việc bạn làm việc ở đâu và làm gì.
Giải pháp là để khách hàng nói nhiều hơn.
Đặt các câu hỏi mở và chăm chú lắng nghe câu trả lời. Khách hàng càng trả lời
nhiều thì họ càng nói chính xác lý do họ không mua hàng.
3.4.2. Lý do và lý do
Dạng từ chối thứ hai là các lý do. Luôn
có những phản ứng bản năng trước bất kỳ phương pháp bán hàng nào.
“Chúng tôi thấy hài
lòng với nhà cung cấp hiện tại”
“Chúng tôi rất bận và
không có thời gian cho việc này”.
“Chúng tôi có mọi thứ
mình cần rồi”.
“Hiện chúng tôi không
có hứng thú”.
Đó chỉ là các lý do. Họ không thật sự
nghiêm túc. Người bán hàng sẽ gật đầu, mỉm cười, đồng ý rồi đặt câu hỏi để kiểm
soát cuộc đối thoại. Cách tốt nhất để xử lý những cản trở ban đầu, gồm các lý
do và phản hồi bốc đồng là nói : “Đúng vậy. Ai ở trong tình thế của ngài đều cảm
thấy như vậy khi tôi mới gặp. Nhưng rồi họ đã trở thành khách hàng thân thiết
nhất của chúng tôi và họ muốn chúng tôi là bạn”.
Phản hồi này ngay lập tức chuyển tâm điểm
cuộc đối thoại về sản phẩm của bạn sang các khách hàng đã cảm thấy hài lòng.
Trong mọi trường hợp, câu trả lời bạn nghe thấy sẽ là : “Ôi, thật không? Là gì
vậy?”
3.4.3. Lời từ chối ác ý
Có những lời từ chối ác ý. Vì có rất nhiều
người khác nhau nên đôi lúc bạn sẽ gặp phải những người bất mãn hoặc giận dữ với
hoàn cảnh hiện tại. Vì không thể mắng mỏ ông chủ hoặc vợ/chồng mình, họ sẽ trút
tất cả lên người bán hàng thân thiện. Những người này thường suy nghĩ và hành động
tiêu cực. Họ chỉ trích sản phẩm của bạn hoặc so sánh không hay với các đối thủ
của bạn. Họ áp đặt rằng giá cao, sản phẩm không tốt….
Phương pháp giải quyết lời từ chối ác ý
là hiểu rằng bạn không phải mục tiêu. Khách hàng của bạn đang có những rắc rối
riêng và chúng không liên quan đến bạn. Bạn chỉ mắc kẹt trong tình thế xáo trộn
tâm lý giữa họ và rắc rối của họ. Hãy giữ bình tĩnh, tự tin, tích cực và lịch sự.
Thường thì hành động của bạn sẽ làm dịu những tiêu cực từ phía khách hàng và
khuyến khích họ cởi mở hơn.
3.4.4. Yêu cầu thông
tin
Lời từ chối phổ biến thứ tư là yêu cầu
thông tin. Đây là lời từ chối mà bạn có thể trả lời tốt bằng hoặc tốt hơn các
phần khác trong cuộc bán hàng của bạn. Khi khách hàng yêu cầu thêm thông tin về
kết quả hoặc lợi ích họ sẽ nhận được từ sản phẩm hoặc dịch vụ, bạn sẽ được đặt
vào vị trí hoàn hảo để tiến hành vụ mua bán.
Hãy sử dụng tất cả kỹ năng xử lý từ chối
của bạn. Hãy đón nhận lời từ chối. Khen ngợi và cảm ơn khách hàng vì họ đã đặt
câu hỏi. Trả lời câu hỏi và kết thúc bằng câu : “Điều này đã giải đáp thắc mắc
của anh chứ?”
3.4.5. Lời từ chối khoe
khoang
Một kiểu từ chối khác là lời từ chối khoe
khoang. Đôi lúc, khách hàng muốn chứng tỏ họ biết nhiều về sản phẩm hoặc dịch vụ
của bạn. Họ đưa ra những nhận xét hoặc đặt các câu hỏi phức tạp về sản phẩm, dịch
vụ hoặc ngành nghề của bạn.
Khi gặp trường hợp này, hãy nhún nhường
đáp lại. Hãy chứng tỏ bạn ấn tượng ra sao. Hãy lịch sự, hào nhã lắng nghe vầ để
khách hàng nói. Hãy nhớ, khi bạn khiến khách hàng cảm thấy mình quan trọng bằng
cách tập trung lắng nghe, họ sẽ thân thiện hơn và mua hàng cho bạn.
3.4.6. Lời từ chối chủ
quan
Dạng lời từ chối phổ biến thứ sáu là lời
từ chối chủ quan. Lời từ chối này nhằm vào bạn với tư cách cá nhân. Khách hàng
sẽ nói những câu như : “Có vẻ anh kiếm khá nhỉ?” hoặc “Bán sản phẩm này giúp
anh kiếm được rất nhiều tiền phải không?”…
Khi khách hàng chỉ trích bạn, đó có thể
là vì bạn đã nói quá nhiều về mình và họ đang làm bạn thất vọng bằng việc chỉ
trích vẻ bề ngoài hoặc thái độ của bạn.
Khi nhận thấy mình nói quá nhiều về bản
thân hoặc công ty, sản phẩm, dịch vụ, hoặc đời tư, hãy dừng lại và đặt câu hỏi.
Hãy nói về khách hàng nhiều hơn. Khi đặt khách hàng vào vị trí trung tâm, bạn sẽ
không gặp những lời từ chối chủ quan hơn nữa.
3.4.7. Lời từ chối
khách quan
Bạn cũng có thể gặp lời từ chối khách
quan. Những câu hỏi như vậy sẽ hướng vào lời giới thiệu sản phẩm và tuyên bố rằng
bạn làm việc vì quyền lợi của khách hàng. Khách hàng có thể nói : “Tôi không
cho rằng sản phẩm này có thể đáp ứng yêu cầu của chúng tôi” hoặc “Có vẻ sản phẩm
rất tốt, nhưng không phù hợp với yêu cầu”….
Nếu xử lý được lời từ chối khách quan, bạn
sẽ bán được hàng. Cách tốt nhất là đưa ra thu khen ngợi và các bằng chứng khác
để chứng tỏ rằng sản phẩm này làm được những gì bạn nói. Đảm bảo rằng khách
hàng sẽ có được những lợi ích bạn hứa và bạn sẽ giúp họ mua sản phẩm một cách dễ
dàng.
3.4.8. Kiên quyết không
mua
Dạng từ chối phổ biến thứ tám được gọi là
“kiên quyết không mua”. Việc này thường xảy ra khi mới bắt đầu việc giới thiệu.
Nếu bạn không hóa giải được sự kiên quyết này, khách hàng sẽ lắng nghe nhưng
không mở lòng.
Hãy làm giảm sự kiên quyết ban đầu bằng
phương pháp kết thúc. Hãy nói rằng : “Thưa quý khách, cảm ơn ngài đã dành thời
gian cho tôi. Mong ngài cứ thoải mái. Hôm nay tôi không cố gắng bán hàng. Tôi
chỉ muốn đặt vài câu hỏi và xem liệu có cách nào để công ty chúng tôi có thể
giúp ngài đạt được mục tiêu với chi phí hiệu quả nhất. Như vậy được không ạ?”
Khi khách hàng thoải mái và cho phép đặt
câu hỏi, hãy bắt đầu với các câu hỏi mở đã được lựa chọn để đánh giá khách hàng
và tìm hiểu điều họ thật sự cần.
3.4.9. Lời từ chối cuối
cùng
Lời từ chối cuối gọi là lời từ chối cuối
cùng. Bạn giới thiệu xong và khách hàng hiểu họ nên mua sản phẩm hoặc dịch vụ của
bạn. Họ biết bạn bán sản phẩm gì và giá bao nhiêu. Họ chuẩn bị quyết định xong
vẫn do dự.
“Làm sao tôi biết thứ tôi nhận tương xứng
với đồng tiền bỏ ra?”, “Anh có chắc đây là sản phẩm tốt nhất tôi có thể nhận được?”
- họ có thể nói.
Hãy chăm chú lắng nghe rồi bảo với họ rằng
đây là các sản phẩm hoặc dịch vụ hoàn hảo, mức giá tốt và những ai đang sử dụng
đều rất hài lòng với quyết định của mình.
3.5. Tiến thẳng đến câu
hỏi kết thúc bán hàng
Sau khi xử lý câu hỏi từ chối, bạn có thể
tiến thẳng đến câu hỏi kết thúc:
“Anh thích sàn phẩm nào hơn trong hai sản phẩm
này?”
“Anh muốn
gửi hóa đơn đến nhà hay văn phòng?”
“Anh muốn gửi hàng trong tuần này hay tuần
sau?”
Nếu họ trả lời bất cứ câu hỏi nào, việc
bán hàng đã được thực hiện. Sau đó, bạn hoàn thiện giấy tờ và xin chữ ký của họ
Đôi khi lời từ chối cuối cùng được gọi là
lời từ chối tung hỏa mù. Đừng phản ứng dữ đội, đừng quá quan trọng hóa nó. Mỉm
cười và nói : “Rất nhiều người đã hỏi như vậy khi mua sản phẩm này”.
3.6.
Cách kết thúc “những lời từ chối cuối cùng”
Phương pháp kết thúc bán hàng khi vẫn bị
từ chối rất hiệu quả và dễ sử dụng. Bạn vừa trình bày xong phần giới thiệu và
khách hàng hiểu đề nghị của bạn cũng như mong muốn hưởng các lợi ích. Nhưng họ
nói : “Tôi không biết bây giờ có thể mua được không hay phải đợi đã.”
Để tìm hiểu lời từ chối còn lại đang ngăn
cản việc mua hàng, hãy nói : “Thưa quý khách, có vẻ vẫn còn vài vấn đề khiến
ngài chần chừ. Cho phép tôi được hỏi, phải chăng đó là vấn đề giá cả?” Hãy đặt
câu hỏi liền nhau, đặt hai câu hỏi nhưng nhấn mạnh một câu. Khách hàng sẽ trả lời,
hoặc “Đúng, vấn đề là giá cả”, hoặc “Không phải chuyện này”.
Dù họ nói gì, hãy chấp nhận mối quan tâm
của họ và nói” “Vâng thưa quý khách, đây là một vấn đề quan trọng. Còn vấn đề
nào khiến ngài phải cân nhắc nữa không?”
3.6.1.
Tìm ra lý do thật sự
Trong nhiều trường hợp, khách hàng sẽ
không muốn nói lý do thật sự khiến họ chần chừ. Họ biết khi họ đưa ra lý do và
bạn trả lời hợp lý, họ sẽ không thể từ chối nữa và không còn lựa chọn nào khác
ngoài việc mua sản phẩm của bạn.
Vì vậy, khách hàng sẽ giữ lại lời từ chối.
Họ không muốn nói lý do là gì. Thỉnh thoảng, họ đưa ra lời từ chối nhưng đó
không phải là lý do thật sự khiến họ do dự.
Dù khách hàng trả lời câu hỏi này ra sao,
hãy hỏi lại : “Còn lý do nào khiến anh do dự không?” Hãy tiếp tục hỏi cho đến
khi họ nói : “Không, đó là lý do cuối cùng”. Lý do cuối cùng họ đưa ra để trả lời
cho một loạt câu hỏi chính là thật hay vẫn chỉ là lời từ chối : “Tôi không chắc
tôi mua được”, hoặc “Tôi không chắc sản phẩm này có thể thực hiện những việc mà
anh nói.”
Thỏa
mãn các lý do của lời từ chối cuối cùng
Bạn hãy nói : “Thưa quý khách, đây là một
vấn đề quan trọng. Nếu câu trả lời của tôi làm ngài hài lòng, ngài sẽ sẵn sàng
tiếp tục chứ?” Hãy im lặng và chờ đợi câu trả lời.
Cuối cùng khi khách hàng nói : “Vâng, nếu
anh có thể trả lời tôi sẽ mua ngay”, hãy tiếp tục đặt câu hỏi : “Vậy bằng cách
nào, ngài có thể thấy hài lòng?” và lại im lặng chờ đợi họ đưa ra “Điều kiện để
kết thúc.”
Tại thời điểm này của cuộc bán hàng,
khách hàng thường nói : “Nếu anh có thể làm việc này hoặc việc kia” hoặc “Nếu
thôi có thể nói chuyện với những người từng gặp tình huống này, tôi sẽ tiếp tục”.
Bây giờ, bạn đã nắm được điều kiện kết thúc, lời từ chối mấu chốt, vấn đề bạn
phải thuyết phục để họ mua hàng. Hãy tiến lên và chứng tỏ rằng bạn có thể trả lời
và làm họ hài lòng, cuối cùng hãy yêu cầu đặt hàng.
3.6.2. Lời từ chối về
giá
Hàng nghìn khách hàng đã được phỏng vấn
sau khi họ mua một sản phẩm hoặc dịch vụ. Trong khi thảo luận việc mua bán, họ
đặt ra rất nhiều câu hỏi về giá cả và các điều kiện. Nhưng khi được phỏng vấn :
“Lý do nào khiến bạn quyết định mua sản phẩm (hoặc dịch vụ) này chứ không phải
của hãng khác?”, hiếm khi họ đề cập về vấn đề giá cả.
Chúng tôi hiểu rằng điều khách hàng muốn
không phải là giá thấp nhất nếu sản phẩm đó cũng tương tự các sản phẩm khác. Họ
muốn mức giá hợp lý, tốt và công bằng nhất chứ không phải là thấp nhất. Tại sao
vậy?
Lý do là vì khách hàng đã cố gắng tiết kiệm
bằng cách mua các sản phẩm bằng mức giá thấp nhưng cuối cùng lại nhận được giá
trị tương đương với khoản tiền bỏ ra. Sản phẩm và dịch vụ rẻ khiến khách hàng
thất vọng. Sản phẩm hỏng hoặc họ không được phục vụ. Do vậy, họ chú trọng nhiều
hơn vào chất lượng chứ không phải giá cả.
Không
ai muốn bị mua đắt
Khách hàng không muốn ném tiền qua cửa sổ.
Không ai muốn rằng mình phải trả cao hơn mức cần thiết, hoặc cao hơn mức những
người khác đã trả cho cung một sản phẩm hoặc dịch vụ. Tất cả chúng ta đều muốn
mức giá tốt nhất nhưng chúng ta cũng hiểu rằng mức giá thấp sẽ kèm theo nhiều vấn
đề hơn dự đoán.
Khi nhận được lời từ chối cuối cùng về
giá cả, hãy nhìn vào mắt khách hàng và đảm bảo rằng họ đang có một cuộc mua bán
tốt. “Thưa quý khách, đây là mức giá hoàn hảo. Anh đang có một cuộc mua bán rất
tốt. Khi anh cân nhắc mọi thứ chúng tôi đưa ra trong sản phẩm này, anh sẽ thấy
hài lòng.”
3.6.3. Phần kết “giả sử”
Bạn có thể sử dụng cách kết “giả sử”.
Khách hàng nói : “Xin lỗi, tôi rất thích sản phẩm này nhưng chúng tôi vừa tiêu
hết tiền rồi.”
Hãy trả lời : “Thưa quý khách, giả sử đó
không phải là vấn đề. Thì còn vấn đề nào khiến ngài do dự không?”. Khi đặt vấn
đề như vậy, khách hàng sẽ phải nói : “Không, đó là vấn đề duy nhất”, hoặc “Còn
một vấn đề khác”.
Bất cứ khi nào bạn nói : “Giả sử đó không
phải là vấn đề; giả sử chúng tôi có thể làm bạn hài lòng; giả sử chúng tôi có
thể chạy cho ngài xem”. Bạn luôn có thể tháo gỡ lời từ chối cuối cùng hoặc điều
kiện đóng.
“Giả sử chúng tôi có thể
giảm giá thêm 100$ nữa.”
“Giả sử chúng tôi có thể
xử lý yêu cầu này và gửi cho anh vào thứ 6.”
“Giả sử chúng tôi chuyển hàng trong tuần này
và chỉ yêu cầu thanh toán khi ngài có yêu cầu vào đợt sau. Như vậy có được
không?”
3.6.4. Cách kết thúc
“góc nhọn”
Bạn có thể sử dụng cách kết thúc “góc nhọn”
để biến lời từ chối thành lý do mua hàng. Phương pháp này rất hiệu quả khi
khách hàng ngừng những lời từ chối hoặc những lời kiên quyết không mua. Khách
hàng nói: “Tôi không thể trả hàng tháng được.”
Bạn đáp : “Nếu chúng tôi có thể tăng thời
gian thanh toán thêm một năm nữa và mức thanh toán hàng tháng chỉ còn chưa đầy
400$, ngài sẽ đồng ý chứ?”
Khách hàng có thể nói : “Sản phẩm của anh
không phù hợp với thông số kỹ thuật của tôi.”
Bạn đáp : “Nếu chúng tôi có thể chứng
minh cho ngài thấy nó phù hợp và đảm bảo điều đó, ngài sẽ đồng ý chứ?”
Khách hàng có thể nói : “Sản phẩm của anh
không phù hợp với thông số kỹ thuật của tôi.”
Bạn đáp : “Nếu chúng tôi có thể chứng
minh cho ngài thấy nó phù hợp và đảm bảo điều đó, ngài sẽ đồng ý chứ?”
Nói cách khác, hãy sử dụng khả năng của bạn
để hóa giải mọi lời từ chối và kết thúc bán hàng dựa trên lời từ chối.
Đưa
ra cam kết trước
Người bán hàng không có kinh nghiệm thường
mắc sai lầm khi nghe lời từ chối cuối cùng và đề nghị quay lại công ty để xem
xét cách giải quyết vấn đề đó. Khách hàng nói : “Tôi thích sản phẩm của anh và
cần nó vào cuối tuần sau nhưng anh lại cần đến sáu tuần để chuyển hàng.”
Thay vì nói : “Để tôi quay lại văn phòng
và xem liệu chúng tôi có thể chuyển hàng nhanh hơn không” hãy nói : “Nếu chúng
tôi chuyển vào đầu tuần sau, ngài sẽ mua chứ?”
Với lối kết thúc “góc nhọn”, khách hàng
phải đồng ý mua sản phẩm khi bạn có thể trả lời điều kiện cuối cùng của họ và
phải đưa ra lý do thật sự khiến họ còn do dự.
“Giá cao quá” bạn nói : “Nếu chúng tôi có
thể bán sản phẩm này với giá thấp hơn, anh sẽ mua chứ?” Khách hàng sẽ phải nói
: “Nếu sản phẩm vẫn vậy nhưng giá thấp hơn thì tôi sẽ mua.”
3.6.5. Cách kết thúc
“ngược”
Bạn có thể sử dụng cách kết thúc “ngược”
trong nhiều trường hợp. Đây là cách kết thúc hài hước rất hiệu quả. Bạn có thể
áp dụng với con mình, với người bạn đời và với khách hàng của mình. Một người bạn
của tôi nói rằng thu nhập của anh ta tăng gấp đôi trong chưa đầy một năm sau
khi bắt đầu sử dụng phương pháp này sau buổi thuyết trình của tôi.
Khi khách hàng đưa ra bất kỳ lời từ chối
nào, đặc biệt là một lời từ chối phổ biến như : “Tôi không mua được”, hãy trả lời
: “Thưa quý khách, chính vì vậy anh phải mua nó.”
Điều này sẽ thu hút sự chú ý của khách
hàng và buộc họ phải nói : “Sao cơ, ý anh là gì?”
Bạn nói : “Thưa quý khách, anh muốn mua sản
phẩm này với giá thấp nhất có thể phải không?”
“Tất nhiên là tôi muốn
vậy”
“Anh muốn chất lượng
cũng ở mức cao nhất phải không?”
“Đúng vậy””, vị khách
trả lời.
“Anh sẽ có thể mua sản
phẩm đó một ngày nào đấy phải không?”
“Đúng vậy, có thể là một
ngày nào đó.”
“Thưa quý khách, chính
vì vậy anh nên mua sản phẩm này hôm nay với mức giá này, vì anh sẽ không bao giờ
có được sự kết hợp giữa sản phẩm, chất lượng, giá cả như hiện nay. Tại sao anh
lại không đồng ý?”
Sử
dụng cách kết thúc này mọi nơi
Một khách hàng của tôi làm việc cho một
công ty truyền hình cáp bán dịch vụ Pay tivi tại nhà. Nhóm bán hàng đã tăng gấp
ba thu nhập của mình bằng cách sử dụng kỹ năng kết thúc này. Người bán hàng gõ
cửa và nói : “Anh có muốn đăng ký Pay TV không?” ngay lập tức khách hàng nói :
“Không, cảm ơn, tôi không mua được”.
Người bán hàng sẽ nói : “Chính vì vậy anh
nên mua, vì anh không thể mua được.”
Cánh cửa chuẩn bị đóng lại liền mở ra, vị
khách sẽ hỏi : “Sao, ý anh là gì?”
Lý do khiến người đó không mua truyền
hình cáp hoặc đĩa vệ tinh là do họ tin họ không mua được. Người bán hàng sẽ nói
: “Tôi có thể hỏi một câu được không? Lúc nào đó anh sẽ lắp đặt Pay TV, được
xem các bộ phim, chương trình thể thao, kịch, nghệ thuật, các chương trình thiếu
nhi … phải không?”
Khách hàng sẽ nói : “Vâng, lúc nào đấy
tôi sẽ lắp.”
“Chính vì vậy anh nên lắp ngay hôm nay.
Vì chúng tôi đang có chương trình khuyến mãi đặc biệt, lắp đặt hôm nay sẽ là rẻ
nhất. Miễn phí lắp đặt và sang tháng sau anh mới phải trả tiền. Chính việc anh
cho rằng mình không thể mua được là lý do anh nên mua ngay hôm nay”. Và sau đó,
hàng trăm chủ hộ đã đăng ký mua dịch vụ của họ.
Thư
trên điện thoại
Đôi khi, bạn có thể sử dụng cách kết thúc
“ngược” với khách hàng qua điện thoại. Đầu tiên, bạn gọi và đặt câu hỏi hướng về
hiệu quả hoặc lợi ích của sản phẩm bạn bán hoặc đặt câu hỏi về lợi ích của
chúng đối với khách hàng. Khách hàng sẽ đáp : “Tôi không thích”. Bạn hãy đáp lại
nhanh chóng : “Thưa quý khách, tôi không nghĩ là anh không thích. Vì vậy tôi đã
gọi cho anh.”
Khách hàng liền nói : “Sao cơ?”
Bạn nói : “Thưa quý khách, hầu hết mọi
người sử dụng sản phẩm của chúng tôi đều không thấy thú vị khi chúng tôi mới
liên hệ với họ. Người ít quan tâm nhất lại trở thành người hài lòng nhất với những
gì sản phẩm của chúng tôi mang lại. Khi anh nói anh không thích, có nghĩa đây
chính là sản phẩm anh đang tìm kiếm. Tôi muốn nói chuyện với anh trong mười
phút để thể hiện những gì chúng tôi có và anh có thể tự mình quyết định. Anh thấy
lúc nào hợp lý nhất?” Hãy luôn đề nghị một khoảng thời gian chung chung thay vì
một khoảng thời gian ấn định. “Anh có rỗi vào khoảng 10 sáng thứ 3 không hay
chiều thứ 4 thì phù hợp với anh hơn?” Sẽ dễ dàng hơn để khách hàng đồng ý gặp bạn
cáo sáng thứ ba hoặc thứ tư nếu bạn cởi mở và linh hoạt.
“Bán” các cuộc “hội thảo”
Một triệu phú khởi đầu sự nghiệp bằng
công việc bán hàng diễn thuyết miễn phí để giới thiệu hội thảo ba ngày về cách
làm giàu của anh ta. Trong cuộc nói chuyện, anh ta chỉ ra rằng không ai có thể
làm giàu bằng việc đi làm thuê cho người khác, và có rất nhiều con đường làm
giàu nếu họ được học và rèn luyện.
Sẽ có rất nhiều khán giả đứng dậy và nói
: “Tôi muốn tham gia nhưng tôi không đủ tiền”
Trước khi học cách kết thúc “ngược”, anh
ta sẽ thấy bối rối trước câu trả lời này. Nhưng nếu sử dụng phương pháp này,
anh ta sẽ nói : “Chính vì vậy anh nên tham gia. ”
Lúc này, mọi thính giả đều muốn lắng nghe
những gì anh ta sắp nói.
Anh ta sẽ trả lời : “Tôi có thể hỏi sau khi học xong anh đã đi làm bao
nhiêu năm rồi không? ”
Các thính giả có thể trả lời “10 năm” hoặc
“20 năm”.
Sau đó, người diễn thuyết sẽ nói : “Để
tham gia buổi hội thảo này anh sẽ mất 495$ trong hai ngày và được đảm bảo vô điều
kiện. Anh nói anh đã ra trường và đi làm 10-20 năm và không thể trả số tiền
495$ sao? Chính vì vậy anh phải xin, vay hoặc ăn trộm để có thể đến buổi hội thảo
để học cách cải thiện tình hình tài chính, như vậy anh sẽ không bao giờ phải
nói câu này nữa.”
Logic
không thể cưỡng lại
Câu trả lời này logic đến mức không thể
cưỡng lại được. Những khán giả nghĩ mình không thể tham dự buổi hội thảo bỗng
nhận ra họ làm việc suốt 10-20 năm mà vẫn nhẵn túi.
Nếu họ không tham gia buổi hội thảo, họ
tiếp tục nhẵn túi trong 10 năm nữa. Cuối buổi diễn thuyết, mọi người xếp hàng
đăng ký tham gia buổi hội thảo.
Hãy nhớ, bằng cách sử dụng cách kết thúc
“ngược”, bạn không cần phải có câu trả lời hoàn hảo tiếp theo. Câu nói : “Đó
chính là lý do để anh tham gia” đã phá tan mối ưu tư của khách hàng. Câu nói
này sẽ đánh thức họ và làm cho họ chú ý đến bạn.
3.6.6. Cách kết thúc “đổi
vị trí”
Cách kết thúc tốt bạn có thể sử dụng khi
không thể tháo gỡ lời từ chối mấu chốt gọi là cách kết thúc “đổi vị trí”.
Phương pháp này đặc biệt hiệu quả khi khách hàng không trả lời thẳng.
Khi bạn đã xây dựng được một mối quan hệ
thân thiện, trình bày phần giới thiệu và khách hàng không nói về những gì họ
đang nghĩ. Bạn nói : “Thưa quý khách, hãy đổi vị trí một lúc. Hãy đặt anh vào vị
trí của tôi và tưởng tượng anh là tôi. Tưởng tượng rằng anh đang nói chuyện với
một người anh tôn trọng. Anh giới thiệu sản phẩm hoàn hảo và họ vẫn không đưa
ra quyết định cũng không giải thích lý do. Anh sẽ làm gì hoặc nói gì trong hoàn
cảnh đó?”
Khách hàng sẽ hiểu và nói : “Tôi hiểu anh
nói gì. Đây là mối quan tâm thật sự của tôi…” Họ sẽ đưa ra lý do thật sự khiến
họ do dự thực hiện cuộc mua bán với bạn.
Đưa
ra khả năng giải quyết lời từ chối
Nếu họ vẫn không đưa ra câu trả lời, bạn
hãy nói : “Chúng ta đang nói về vấn đề kinh tế phải không?” Sau đó hãy im lặng
và chờ đợi.
Khách hàng sẽ phải nói : “Không phải vấn
đề kinh tế”, hãy ngừng lại và hỏi : “Vậy tôi xin hỏi vấn đề là gì? và lại im lặng?”
Cuối cùng khách hàng nói : “Đây là điều
khiến tôi quan tâm…”
Sau đó hãy đáp : “Thưa quý khách, nếu
chúng tôi có thể giải quyết mối lo ngại của anh và làm anh hài lòng, anh sẽ sẵn
sàng tiếp tục cuộc mua bán chứ?”
Nếu
khách hàng đồng ý, bạn đã bán được hàng.
3.6.7. Chào đón lời từ
chối
Từ chối là phần phổ biến và có thể đoán
được trong bất cứ cuộc bán hàng nào. Chúng ta đều trải qua kinh nghiệm với các
sản phẩm và dịch vụ đáng thất vọng. Chúng ta không muốn lặp lại điều đó nữa.
Nhiệm vụ của bạn là phải thật kiên nhẫn, lịch sự, tích cực, đặt các câu hỏi và
cẩn thận lắng nghe câu trả lời. Nếu bạn nhã nhặn và kiên trì, cuối cùng khách
hàng sẽ nói lý do họ do dự và cho bạn cơ hội trả lời câu hỏi của họ và kết thúc
bán hàng.
3.7. Bài tập thực hành
1.
Lập danh sách mọi lời từ chối mà một khách hàng tiềm năng có thể đưa ra.
2.
Phân loại các câu từ chối bạn phải nghe và sẽ không thể có nhiều hơn sáu nhóm,
rồi chuẩn bị các câu trả lời có sức thuyết phục, mạnh mẽ cho từng lời từ chối.
3.
Sử dụng khả năng sáng tạo để giúp khách hàng hứng thú với sản phẩm của bạn,
thay cho các lo ngại của họ.
4.
Xác định rằng phải thuyết phục được khách hàng mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn;
tập trung vào việc tìm kiếm và chứng minh rằng họ sẽ nhận được những lợi ích
quan trọng.
5.
Coi mọi lời từ chối là yêu cầu được cung cấp thêm thông tin và lý do thực hiện
việc mua hàng.
6.
Chăm chú lắng nghe khách hàng khi họ từ chối hoặc đặt câu hỏi; rèn luyện kỹ
năng lắng nghe.
7.
Hoàn thiện câu : “Tôi có thể bán cho tất cả những ai tôi nói chuyện, miễn là họ
không nói ….”
Luôn kiên trì và
quả quyết ,khó khăn
phải dao động và
mọi thứ có vẻ khó khăn phải đầu hàng
- Jeremy Collier -